22 lời khuyên làm việc tự do tốt nhất

Nếu bạn đang cân nhắc chuyển sang làm nghề tự do, bạn không đơn độc. Vào năm 2023, những người làm nghề tự do đã đóng góp 1,27 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế Hoa Kỳ, tăng 50 tỷ USD so với năm trước.

Khi công việc từ xa ngày càng trở nên phổ biến, số lượng người làm việc tự do mới dự kiến sẽ tăng lên trong những năm tới. Một nghiên cứu được công bố gần đây dự đoán rằng đến năm 2027, những người làm nghề tự do sẽ chiếm hơn một nửa lực lượng lao động ở Hoa Kỳ.

Một số người mới bắt đầu làm việc tự do bán thời gian để bổ sung cho công việc toàn thời gian truyền thống. Những người khác bắt đầu công việc kinh doanh tự do của riêng họ và bỏ lại công việc hàng ngày của họ sau gương chiếu hậu.

Bất kể trường hợp của bạn là gì, đừng lo lắng nếu ý tưởng tự mình nổi bật ban đầu khiến bạn cảm thấy sợ hãi. Chúng tôi đã biên soạn một bộ sưu tập gồm 22 mẹo để giúp hướng dẫn bạn trên con đường dẫn đến thành công khi làm việc tự do.

22 lời khuyên làm việc tự do tốt nhất :

1. Xác định chuyên môn của bạn và những gì bạn muốn cung cấp

2. Hãy xem xét và hoàn thiện bộ kỹ năng của bạn

3. Đi đầu trong lĩnh vực của mình bằng cách thường xuyên cập nhật kỹ năng 4. Thể hiện công việc tốt nhất của bạn bằng cách xây dựng một danh mục đầu tư mạnh mẽ

4. Sử dụng nền tảng trực tuyến để giúp bạn tìm kiếm khách hàng

5. Xây dựng sự hiện diện kỹ thuật số của bạn

6. Cải thiện chất lượng công việc bằng cách đầu tư vào các công cụ phù hợp

7. Đặt giá của bạn và điều chỉnh khi cần thiết

8. Đạt được thỏa thuận công bằng thông qua đàm phán hiệu quả

9. Quản lý kỳ vọng bằng cách đặt ra thời hạn thực tế

10. Tránh hiểu lầm bằng cách giao tiếp rõ ràng

11. Sử dụng hợp đồng để làm rõ những kỳ vọng

12. Bảo vệ sở hữu trí tuệ

13. Đảm bảo sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ xuất sắc

14. Cập nhật khách hàng thường xuyên

15. Học hỏi và phát triển từ ý kiến đóng góp của khách hàng bằng cách tìm kiếm phản hồi

16. Đừng ngại khi yêu cầu giới thiệu

17. Duy trì hạnh phúc cá nhân với cuộc sống công việc cân bằng

18. Cân bằng nhiều nhiệm vụ để quản lý thời gian hiệu quả

19. Theo dõi thu nhập và thuế để tổ chức tài chính

20. Luôn linh hoạt và thích ứng với những thay đổi

21. Giữ niềm đam mê sống động trong công việc của bạn để luôn có động lực

22.  Xác định chuyên môn của bạn và những gì bạn muốn cung cấp

Trước khi bạn có thể bắt đầu thu hút những khách hàng đầu tiên của mình, bạn sẽ muốn ngồi xuống và tìm hiểu rõ về các dịch vụ bạn dự định cung cấp. Hãy xem xét không chỉ lịch sử công việc và chuyên môn của bạn mà còn cả loại khách hàng mà bạn mong muốn thu hút.

Từ viết và thiết kế đến kế toán và phát triển phần mềm, khách hàng từ nhiều ngành công nghiệp hiện nay thường xuyên sử dụng các chuyên gia tự kinh doanh. Nếu bạn mới bắt đầu, đừng ngại dựa vào lịch sử công việc trước đây của mình để tạo sự khác biệt với đối thủ.

Ví dụ: giả sử bạn muốn trở thành một nhà văn tự do. Nếu bạn cũng có kinh nghiệm làm thợ sửa ống nước trong một thập kỷ, đừng ngại đề cập đến điều đó. Bạn sẽ nhanh chóng phát hiện ra rằng nhiều doanh nghiệp sửa ống nước muốn tìm một người viết quảng cáo hoặc người sáng tạo nội dung có kiến thức vững chắc về ngành của họ.

Hãy nhớ rằng bắt đầu sự nghiệp tự do không có nghĩa là bắt đầu lại từ đầu. Bất kỳ kinh nghiệm và chuyên môn nào trong quá khứ mà bạn có đều có thể giúp ích rất nhiều trong việc thu hút khách hàng làm việc tự do.

2. Xem xét và hoàn thiện bộ kỹ năng của bạn

Làm nổi bật bất kỳ kỹ năng đặc biệt nào bạn có thể có là một yếu tố quan trọng khác để trở thành một freelancer thành công. Khi nói đến những gì cần đưa vào, hãy cố gắng càng cụ thể càng tốt.

Ví dụ: bạn có thể muốn theo đuổi hỗ trợ hành chính. Tuy nhiên, chỉ nói rằng bạn quen thuộc với Microsoft Office sẽ không cho khách hàng tiềm năng biết nhiều về lý do tại sao bạn là lựa chọn tốt nhất cho vị trí này.

Đề cập đến bất kỳ chuyên môn nào bạn có, chẳng hạn như quản lý dự án, hỗ trợ kỹ thuật hoặc báo cáo chi phí. Mặc dù điều quan trọng là phải trung thực, nhưng điều quan trọng không kém là cung cấp cho khách hàng cái nhìn tổng quan toàn diện về lý do tại sao bạn là người phù hợp nhất cho công việc.

3. Luôn dẫn đầu trong lĩnh vực của mình bằng cách thường xuyên cập nhật kỹ năng

Bạn không cần phải thành thạo mọi kỹ năng trong lĩnh vực của mình để bắt đầu làm việc tự do. Nhưng bạn sẽ tận hưởng được nhiều cơ hội hơn bằng cách liên tục phát triển phần kỹ năng trong lý lịch làm việc tự do của mình.

Bất kể ngành nghề của bạn là gì, khả năng tiếp thị bản thân với khách hàng tiềm năng sẽ tạo nên sự khác biệt trong sự nghiệp làm việc tự do của bạn. Bạn càng thành thạo nhiều kỹ năng mới thì việc này sẽ càng trở nên dễ dàng hơn.

Tin tốt là có rất nhiều khóa học và hướng dẫn trực tuyến để mở rộng kỹ năng của bạn. Nhiều người thậm chí còn cung cấp các chứng chỉ mà bạn có thể thêm vào hồ sơ hoặc sơ yếu lý lịch của mình.

Đối với một freelancer CNTT, điều này có thể có nghĩa là đào tạo một chương trình mới, trong khi một nhà văn tự do có thể quyết định nắm vững nghệ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Điều quan trọng không kém là đảm bảo bạn luôn cập nhật những xu hướng và cải tiến mới nhất trong lĩnh vực của mình.

4. Thể hiện tác phẩm tốt nhất của bạn bằng cách xây dựng một danh mục đầu tư mạnh mẽ

Nếu có một điều mà mọi freelancer mới nên học thì đó là tầm quan trọng của việc xây dựng một portfolio vững chắc. Mặc dù sơ yếu lý lịch mang lại cơ hội cho khách hàng biết về công việc trước đây của bạn, nhưng danh mục đầu tư lại cho bạn cơ hội thể hiện điều đó một cách trực quan.

Đối với các chuyên gia sáng tạo như nhà thiết kế, nhà văn và nhà quay phim, portfolio là một công cụ đặc biệt quan trọng để thu hút khách hàng tiềm năng. Danh mục đầu tư không chỉ có thể cung cấp bằng chứng chắc chắn về kỹ năng của bạn mà còn có thể cung cấp cho khách hàng ý tưởng tốt hơn nhiều về phong cách độc đáo của bạn.

Đó là lý do tại sao các nền tảng như Upwork mang đến cho mỗi chuyên gia cơ hội tạo hồ sơ cá nhân và danh mục đầu tư thể hiện kỹ năng của họ. Khi tạo danh mục đầu tư của bạn, hãy chọn những dự án tốt nhất của bạn và đảm bảo bao gồm những mô tả thú vị. Bạn có thể mô tả chi tiết các chương trình hoặc công cụ bạn đã sử dụng để tạo ra từng tác phẩm hoặc nói về kết quả mà chúng tạo ra.

Ngay cả những chuyên gia trong các lĩnh vực ít trực quan hơn cũng có thể sử dụng danh mục đầu tư để phát triển sự nghiệp tự do của họ. Nhiều chuyên gia độc lập sử dụng biểu đồ, mô tả dự án hoặc lời chứng thực để chứng minh thành công trong quá khứ của họ.

5. Sử dụng nền tảng trực tuyến để giúp bạn tìm kiếm khách hàng

Một trong những thách thức căng thẳng nhất đối với nhiều người làm việc tự do mới là tìm ra cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng. May mắn thay, các nền tảng như Upwork đã được tạo ra để giải quyết vấn đề này.

Upwork cho phép các chuyên gia độc lập xây dựng hồ sơ thể hiện kỹ năng của họ và kết nối với các khách hàng hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới. Đối với nhiều người làm việc tự do, khả năng đấu thầu nhiều công việc khác nhau ở một nơi chứng tỏ một công cụ vô giá để xây dựng cơ sở khách hàng.

Các thị trường việc làm như Upwork đều mang lại lợi ích như nhau cho các doanh nghiệp. Khi khách hàng sẵn sàng tuyển dụng, họ có thể đăng tuyển, thu thập giá thầu từ nhiều chuyên gia khác nhau và chọn ứng viên phù hợp với nhu cầu của họ.

6. Xây dựng sự hiện diện kỹ thuật số của bạn

Mặc dù Upwork là một nơi tuyệt vời để xây dựng cơ sở khách hàng nhưng hãy đảm bảo rằng bạn cũng sử dụng các nền tảng kỹ thuật số hàng đầu khác.

Các trang truyền thông xã hội như Facebook và Instagram là một cách tuyệt vời để truyền bá về công việc kinh doanh tự do của bạn. Bạn thậm chí có thể muốn tạo các trang kinh doanh dành riêng cho công việc kinh doanh tự do của mình.

Ngoài ra còn có LinkedIn, một mạng truyền thông xã hội được thiết kế cho mạng lưới nghề nghiệp. Đó là một công cụ tuyệt vời để giữ liên lạc với khách hàng trước đây, thu thập các bài đánh giá và kết nối với những người khác trong ngành của bạn.

Một trong những lợi ích chính của công việc tự do là chúng cho phép bạn làm việc với khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Điều quan trọng là sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để thu hút khách hàng tiềm năng tìm kiếm bộ kỹ năng độc đáo của bạn. Mỗi công việc đều mang đến cho bạn cơ hội xây dựng danh tiếng và mở rộng thị trường.

7. Cải thiện chất lượng công việc bằng cách đầu tư vào các công cụ phù hợp

Tùy thuộc vào từng ngày, việc trở thành ông chủ của chính mình có thể là điều tuyệt vời nhất hoặc tồi tệ nhất khi làm việc tự do. Khi bạn xây dựng cơ sở khách hàng vững chắc, có thể có những ngày bạn thấy mình phải thực hiện nhiều dự án tự do.

May mắn thay, có rất nhiều công cụ năng suất có sẵn để hợp lý hóa quy trình làm việc của bạn. Từ các công cụ giao tiếp với khách hàng như Zoom và Microsoft Teams đến các nền tảng quản lý dự án như Asana và Trello, những công cụ phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt.

Làm quen với các công cụ chuyên nghiệp phổ biến thậm chí có thể giúp bạn dễ tiếp thị hơn. Một số khách hàng thích làm việc với các chuyên gia độc lập quen thuộc với nền tảng mà họ lựa chọn.

Khi danh sách dự án của bạn tăng lên, bạn có thể kết hợp các công cụ AI vào quy trình làm việc của mình. Trí tuệ nhân tạo đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và các công cụ xuất hiện hàng ngày được thiết kế để nâng cao hiệu quả.

8. Đặt giá và điều chỉnh khi cần thiết

Đặt giá của bạn

Một trong những câu hỏi lớn nhất trong đầu của nhiều người làm việc tự do mới là tính phí bao nhiêu cho khách hàng tiềm năng. Mặc dù không có câu trả lời đúng nhưng mẹo là tìm ra sự cân bằng giữa việc bán dưới giá và bán quá mức dịch vụ của bạn.

Hãy nhớ rằng khách hàng muốn làm việc với các chuyên gia mà họ có thể tin tưởng để quản lý dự án của mình một cách tự tin và có trình độ kỹ năng cao. Định giá quá thấp có thể cản trở niềm tin của khách hàng tiềm năng và đặt ra tiêu chuẩn thấp cho dịch vụ của bạn.

Nhưng việc định giá quá cao cũng có thể không có ích, đặc biệt đối với người mới bắt đầu. Thay vào đó, hãy so sánh kinh nghiệm chuyên môn và kiến thức chuyên môn của bạn với các tiêu chuẩn trong ngành. Hãy xem xét các loại công việc tương tự mà bạn đã hoàn thành, kết quả bạn đã tạo ra và mức lương điển hình trong ngành của bạn.

Hãy định giá bản thân một cách trung thực khi bạn đấu thầu công việc hoặc tiếp cận khách hàng để xin việc. Cho dù bạn tính giá cố định hay theo giờ, hãy đảm bảo tính toán thời gian cần thiết cho việc sửa đổi, liên lạc và nghiên cứu.

9. Đạt được thỏa thuận công bằng thông qua đàm phán hiệu quả

Đừng nản lòng nếu việc tìm ra mức giá phù hợp để tính phí đòi hỏi một chút thử nghiệm và sai sót ngay từ đầu. Khi bạn chuyển sang sự nghiệp làm việc tự do của mình, bạn sẽ thành thạo hơn trong việc chọn tỷ lệ cho các loại dự án khác nhau.

Bạn cũng sẽ trở nên thành thạo hơn trong việc phát hiện các ưu đãi có mức giá không công bằng. Trong những trường hợp này, đừng ngại hỏi khách hàng tiềm năng xem họ có sẵn lòng thương lượng mức lương làm việc tự do hay không.

Khách hàng chất lượng cao thường sẵn sàng trả mức giá hợp lý cho các dịch vụ chất lượng cao. Nếu một khách hàng tiềm năng không sẵn sàng trả cho bạn một mức giá hợp lý thì về lâu dài họ có thể không có giá trị để thêm vào cơ sở khách hàng của bạn.

10. Quản lý kỳ vọng bằng cách đặt ra thời hạn thực tế

Ngoài việc đặt ra mức giá hợp lý, hãy đảm bảo rằng bạn và khách hàng của mình có thể thống nhất về thời hạn có thể đạt được. Mặc dù điều quan trọng là chỉ chấp nhận số lượng công việc tự do mà bạn có thể hoàn thành trong một khung thời gian hợp lý, nhưng hãy cẩn thận để không hứa hẹn quá mức và phân phối dưới mức.

Nếu một khách hàng mới cần thời gian xử lý nhanh chóng, việc yêu cầu trả thêm phí là không hợp lý. Điều đó có nghĩa là, hãy đảm bảo rằng bạn sẵn sàng thức trắng đêm nếu cần để hoàn thành dự án vào phút cuối.

Đôi khi, khách hàng có thể đưa ra yêu cầu vào phút cuối mà đơn giản là bạn quá tải để đáp ứng. Nếu điều đó xảy ra, hãy giải thích tình huống và từ chối lời đề nghị.

11. Tránh hiểu lầm bằng cách giao tiếp rõ ràng

Giao tiếp ngắn gọn và rõ ràng là yếu tố cốt lõi của các dự án freelance thành công. Hãy hiểu rằng một số khách hàng sẽ có kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn những khách hàng khác.

Đừng bao giờ ngần ngại đặt câu hỏi nếu bạn cần làm rõ về một dự án. Cho dù bạn muốn đảm bảo rằng bạn hiểu những điểm yếu mà quảng cáo kỹ thuật số hy vọng giải quyết hay loại nhạc mà khách hàng dự định đưa vào podcast—khi nghi ngờ, hãy hỏi.

Rốt cuộc, không có gì tệ hơn việc dành hàng giờ để hoàn thành sản phẩm hoàn toàn khác với những gì khách hàng tưởng tượng. Hãy nhớ rằng, khách hàng cũng mong muốn bạn thành công như bạn vậy. Hầu hết đều vui vẻ trả lời các câu hỏi quan trọng và làm rõ tầm nhìn của họ.

12. Sử dụng hợp đồng để làm rõ những kỳ vọng

Khi được sử dụng hiệu quả, hợp đồng có thể là đồng minh tuyệt vời của các chuyên gia tự kinh doanh. Hầu hết các khách hàng mới sẽ vui lòng ký kết hợp đồng khi bắt đầu mối quan hệ công việc, vì quy trình này là một cách tuyệt vời để tránh hiểu lầm về sau.

Một số ví dụ về các điều khoản thường được đề cập trong hợp đồng làm việc tự do bao gồm:

Mô tả dự án hoặc dịch vụ được cung cấp

Ngày giao hàng

Khi nào, bao nhiêu và bằng cách nào bạn sẽ được thanh toán

Số lần sửa đổi và mọi mức phí bổ sung mà chúng có thể phải chịu

Bạn và khách hàng sẽ giao tiếp như thế nào và khi nào

13. Bảo vệ sở hữu trí tuệ

Có một hợp đồng phù hợp cho mọi dự án là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ bạn về mặt pháp lý. Cho dù bạn tự soạn thảo hợp đồng hay ký hợp đồng do khách hàng cung cấp, hãy đảm bảo bạn hiểu ai sẽ giữ các quyền đối với dự án của bạn.

Trong nhiều trường hợp, quyền sở hữu sẽ được chuyển giao cho khách hàng sau khi dự án hoàn thành. Chỉ cần đảm bảo rằng việc chuyển quyền sở hữu này phụ thuộc vào việc khách hàng phải trả mức giá đã thỏa thuận trước một thời hạn cụ thể.

Bạn cũng có thể muốn làm rõ liệu bạn có nhận được tín nhiệm cho công việc của mình hay không. Ví dụ: các nhà văn tự do làm việc cho khách hàng viết bài ma thường xuất bản tác phẩm của họ theo dòng tên của khách hàng. Mặc dù điều này không có gì bất thường nhưng bạn sẽ muốn làm rõ trước khi bắt đầu công việc nếu cảm thấy không thoải mái với cách sắp xếp này.

14. Đảm bảo sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ xuất sắc

Không có gì có thể thay thế được việc cung cấp dịch vụ xuất sắc, bất kể lĩnh vực hay chuyên môn của bạn là gì. Đây là một trong nhiều lý do bạn không bao giờ nên trình bày sai kỹ năng của mình hoặc nhận công việc mà bạn không chắc mình có thể hoàn thành để khách hàng hài lòng.

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, truyền miệng lan truyền rất nhanh. Việc tạo ra những công việc tầm thường sẽ không mang lại lợi ích gì cho công việc kinh doanh tự do của bạn về mặt danh tiếng.

Ngoài ra, mỗi khách hàng mới đều có tiềm năng trở thành khách hàng thường xuyên mà bạn thích làm việc cùng trong nhiều năm tới. Mặc dù điều quan trọng là thiết lập ranh giới dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, nhưng bạn phải luôn đưa trò chơi A của mình vào từng dự án.

15. Cập nhật khách hàng thường xuyên

Trong suốt sự nghiệp làm việc tự do của mình, bạn có thể gặp phải một số dự án mất nhiều thời gian hơn những dự án khác. Trong những trường hợp này, hãy đảm bảo bạn phác thảo lịch trình cập nhật khách hàng thường xuyên trong hợp đồng của mình.

Một số khách hàng thích cập nhật hàng tuần, trong khi những khách hàng khác yêu cầu được thông báo khi dự án đạt được các cột mốc quan trọng. Cập nhật là một cách dễ dàng để giúp cả bạn và khách hàng yên tâm rằng dự án đang đi đúng hướng.

Nhiều người làm việc tự do sẵn sàng đón nhận bất kỳ ghi chú nào mà khách hàng có thể có trong quá trình cập nhật, vì họ có thể ngăn chặn nhu cầu sửa đổi lớn hơn nhiều sau này. Nếu bạn gặp phải bất kỳ trường hợp không lường trước nào hoặc cần điều chỉnh thời hạn, hãy đảm bảo bạn thông báo cho khách hàng ngay lập tức để đảm bảo một đường dây liên lạc cởi mở.

16. Học hỏi và phát triển từ ý kiến đóng góp của khách hàng bằng cách tìm kiếm phản hồi

Là một chuyên gia tự do, hãy tận dụng mọi cơ hội có sẵn để xây dựng mạng lưới và cơ sở khách hàng của bạn. Yêu cầu bất kỳ phản hồi nào mà khách hàng có thể có sau khi bạn giao dự án cuối cùng của họ.

Những lời chỉ trích mang tính xây dựng nghe có vẻ hơi căng thẳng? Chúng tôi sẽ không nói dối – đúng vậy. Nhưng nó cũng là một trong những công cụ học tập có giá trị nhất mà một freelancer có thể sử dụng.

Phản hồi sau dự án không chỉ giúp bạn học hỏi được nhiều điều rất nhanh chóng mà còn là một cách tuyệt vời để cho khách hàng thấy rằng bạn thực sự quan tâm đến sự hài lòng của họ. Nó cũng có thể giúp xây dựng thương hiệu và danh tiếng của bạn như một chuyên gia độc lập.

17. Đừng ngại yêu cầu giới thiệu

Có thể sẽ có lúc bạn chọn yêu cầu giới thiệu từ những khách hàng hài lòng. Những lời giới thiệu có thể có nhiều hình thức khác nhau, từ yêu cầu một lá thư giới thiệu đến việc ngẫu nhiên hỏi xem khách hàng có bất kỳ địa chỉ liên hệ nào có thể sử dụng dịch vụ của bạn hay không.

Bất kể tình huống nào, hãy sử dụng chiến thuật phù hợp và thời gian yêu cầu của bạn một cách khôn ngoan. Ngoài ra, hãy cố gắng trình bày cụ thể nhất có thể về những gì bạn yêu cầu và đưa ra lựa chọn không tham gia để tránh bất kỳ sự khó xử nào có thể xảy ra.

Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi yêu cầu khách hàng giới thiệu, yêu cầu đánh giá có thể là một giải pháp thay thế tuyệt vời. Cho dù đó là trên hồ sơ của bạn hay một trang mạng xã hội như LinkedIn, các bài đánh giá cũng quan trọng đối với những người làm việc tự do cũng như đối với bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào khác.

18. Duy trì hạnh phúc cá nhân bằng cuộc sống công việc cân bằng

Ý tưởng trở thành ông chủ của chính mình có thể gợi lên hình ảnh của sự tự do không bị kiềm chế. Tuy nhiên, nhiều người mới bắt đầu thường ngạc nhiên về việc khó có thể thiết lập sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống khi họ lần đầu bắt tay vào sự nghiệp tự do của mình.

Tin tốt là công việc tự do mang lại rất nhiều sự linh hoạt. Nhưng bạn có thể phát hiện ra rằng việc thực hiện nó hàng ngày có thể khiến bạn nản lòng rất nhanh.

Nhiều người làm việc tự do thấy hữu ích khi ngồi xuống và vạch ra một lịch trình phù hợp với họ. Bất kể khi nào bạn muốn bắt đầu và kết thúc mỗi ngày, việc tạo ra một lịch trình đáng tin cậy sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng về lâu dài.

Sử dụng các công cụ theo dõi thời gian như Harvest và Toggl có thể là một cách chắc chắn để đi đúng hướng. Ngoài ra, chúng sẽ giúp bạn không rơi vào tình trạng làm việc kém hoặc làm việc quá sức khi bạn củng cố lịch trình của mình.

19. Cân bằng nhiều nhiệm vụ để quản lý thời gian hiệu quả

Nắm vững nghệ thuật quản lý thời gian là một trong những chìa khóa để duy trì lịch làm việc tự do phù hợp với bạn. Suy cho cùng, bạn có thể ngồi trong văn phòng tại nhà tám tiếng mỗi ngày, nhưng thời gian đó sẽ không hiệu quả nếu tất cả những gì bạn làm chỉ là lướt mạng xã hội!

Cố gắng tìm một công cụ quản lý dự án để trợ giúp, bao gồm Trello kiểu Kanban và Asana phổ biến. Notion là một lựa chọn tốt khác. Nó được tích hợp đầy đủ các công cụ năng suất, từ danh sách việc cần làm và ghi chú cho đến các mẫu và lịch.

20. Theo dõi thu nhập và thuế để tổ chức tài chính

Trước khi bạn bắt tay vào công việc tự do, hãy lưu ý rằng thuế có tác động rất khác nhau. Trong khi công việc bình thường tự động khấu trừ thuế từ tiền lương của bạn, những người làm nghề tự do phải nộp hồ sơ theo cách tương tự như chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc người khởi nghiệp. Bạn cũng có thể tận dụng các lợi ích và khấu trừ thuế của người làm việc tự do.

Bạn sẽ cần phải trở nên thành thạo trong việc tổ chức tài chính và theo dõi các khoản thu nhập và chi phí của chính mình. Dành thời gian để nghiên cứu các giải pháp khác nhau, chẳng hạn như QuickBooks hoặc FreshBooks, mỗi giải pháp giúp việc theo dõi tài chính của bạn dễ dàng hơn.

Các ngân hàng kỹ thuật số cung cấp các công cụ được thiết kế cho các dịch giả tự do. Ví dụ: Oxygen cho phép bạn mở các tài khoản cá nhân và doanh nghiệp riêng biệt hoặc thậm chí nộp đơn đăng ký LLC từ ứng dụng.

21. Luôn linh hoạt và thích ứng với những thay đổi

Nếu bạn đang làm việc tự do lần đầu tiên, hãy hiểu bản chất không ngừng phát triển của thị trường. Không giống như việc làm truyền thống, công việc tự do có sự thăng trầm và trôi chảy mà có thể phải mất một thời gian để làm quen.

Vì lý do này, chúng tôi khuyên bạn nên xây dựng tổ trứng tài chính. Ngoài ra, hãy chống lại sự thôi thúc đánh đồng việc thiếu thời hạn sắp tới với một ngày nghỉ.

Để bám sát lịch trình của mình, bạn có thể phải kết nối mạng, nắm bắt tình hình tài chính hoặc mở rộng kỹ năng của mình. Nhìn lại, bạn sẽ thường thấy rằng việc tận dụng những cơ hội này đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp tự do của bạn.

22. Giữ niềm đam mê trong công việc của bạn để luôn có động lực

Mặc dù nghề nghiệp tự do có thể là một con đường thú vị để đạt được thành công và sự hài lòng lâu dài, nhưng một số ngày lại đòi hỏi nhiều động lực bản thân hơn những ngày khác. Hãy nhớ rằng điều này đúng trong bất kỳ nghề nghiệp nào. Chống lại cảm giác hoảng sợ nếu bạn có một ngày hoặc một tuần khó khăn.

Đặt ra và hình dung ra một mục tiêu dài hạn có thể là một cách hữu ích để vượt qua những thời kỳ suy thoái như vậy. Hãy thử lập một danh sách biết ơn nêu chi tiết những lợi ích của công việc tự do đã truyền cảm hứng cho bạn theo đuổi nó ngay từ đầu.

Nếu bạn cảm thấy hơi kiệt sức với một dự án cụ thể, có lẽ đã đến lúc đặt nó sang một bên và tập trung vào dự án khác một thời gian. Xét cho cùng, sự nghiệp tự do trung bình không bao giờ thiếu sự đa dạng.

Một nền tảng giúp bạn thành công khi làm nghề tự do

Cho dù bạn muốn trở thành nhà tiếp thị, người viết quảng cáo, lập trình viên hay bất cứ nghề nào khác, thì có rất nhiều công việc tự do đang chờ bạn lấp đầy. Nếu bạn đã sẵn sàng thực hiện những bước đầu tiên để đạt được thành công khi làm việc tự do, hãy cân nhắc việc tạo tài khoản trên Upwork.

Bạn sẽ tìm thấy tất cả các công cụ bạn cần để thiết lập hồ sơ của mình và bắt đầu đấu thầu công việc ngay lập tức. Hãy nhớ xem phần tài nguyên Upwork nơi bạn sẽ tìm thấy nhiều bài viết giúp bắt đầu con đường trở thành một chuyên gia độc lập.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *